Diễn Đàn Bình Luận Và Trao Đổi Học Tập

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn Đàn Bình Luận Và Trao Đổi Học Tập

CÔNG NGHỆ HÓA HỌC - DẦU KHÍ - KHOA HỌC & QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG

Giảm giá xăng - doanh nghiệp vẫn đánh bài "lờ" Banner10

    Giảm giá xăng - doanh nghiệp vẫn đánh bài "lờ"

    thietlam.truong
    thietlam.truong
    Thượng úy
    Thượng úy


    Tổng số bài gửi : 51
    Birthday : 10/10/1988
    Tham gia diễn đàn : 27/04/2010
    Đến từ : Quãng Ngãi
    Nghề nghiệp : Student
    Chuyên ngành : Chemical Engineering

    Giảm giá xăng - doanh nghiệp vẫn đánh bài "lờ" Empty Giảm giá xăng - doanh nghiệp vẫn đánh bài "lờ"

    Bài gửi by thietlam.truong Tue May 25, 2010 4:37 pm

    Giới chuyên gia kinh tế cho rằng việc giá thế giới liên tục giảm mà doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa điều chỉnh giá bán lẻ là không công bằng với người tiêu dùng.

    Thị trường nhiên liệu thế giới tiếp đà giảm nhiệt khi giá dầu thô giao dịch tại thị trường New York chỉ còn trên 76 USD một thùng. Còn tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu cho doanh nghiệp Việt Nam, giá cả 3 mặt hàng chính là xăng A92, dầu diezel và dầu hỏa thành phẩm đều rủ nhau hạ nhiệt.

    Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, xăng A92 thành phẩm chỉ còn trên 76 USD một thùng. Còn các loại dầu, giá dao động quanh ngưỡng 80-81 USD một thùng. Như vậy, chỉ tính trong khoảng 10 ngày trở lại đây, giá xăng dầu thành phẩm đã giảm tới 9-10% mỗi thùng.

    Giảm giá xăng - doanh nghiệp vẫn đánh bài "lờ" 9K0.11370901_1_1
    Xăng A92 đang có giá 16.990 đồng mỗi lít.

    Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng: "Đã đến lúc doanh nghiệp cần phải giảm giá bán lẻ mới thực sự công bằng cho người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp không tự nguyện giảm, cơ quan chức năng có thể áp dụng các công cụ giám sát để ép".

    Ông Ánh phân tích theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, nếu giá thế giới tăng 7%, doanh nghiệp có thể tính đến phương án tăng giá bán. Ngược lại khi giá thế giới giảm 7%, doanh nghiệp cũng cần phải tự nguyện giảm giá bán cho người tiêu dùng. "Giá thế giới đã giảm tới 9%, người tiêu dùng đang chờ đợi, còn doanh nghiệp lại đánh bài lờ", ông Ánh nói thêm.

    Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng bản chất kinh doanh là lợi nhuận, do vậy nếu bắt doanh nghiệp hy sinh lợi nhuận vì người tiêu dùng là chuyện không tưởng. Hiện nay, thị trường xăng dầu tiếng là có tới 11 nhà nhập khẩu đầu mối nhưng Petrolimex đang chiếm tới trên 70% thị phần. Các doanh nghiệp thường soi giá của Petrolimex để điều chỉnh giá bán theo.

    Theo ông Long, cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp xăng dầu hiện nay là tự hạch toán lỗ lãi và báo cáo Bộ Tài chính xem xét chứ không phải do cơ quan độc lập nào đứng ra kiểm tra giám sát. Điều này tạo ra lỗ hổng để doanh nghiệp áp dụng chiêu bài - muốn thu lợi nhuận là phải luôn luôn kêu lỗ. "Ngay cả những thông tin mà doanh nghiệp đưa ra về cách tính giá cơ sở so sánh với giá bán hiện hành... cũng chưa được kiểm chứng và chỉ có tính chất một chiều. Người tiêu dùng không có đủ điều kiện để so sánh và giám sát", ông Long nói.

    Nhìn lại lịch sử thị trường xăng dầu, trong nhiều năm qua, người tiêu dùng đã phải chịu cảnh, khi giá thế giới tăng vài ba ngày, lập tức doanh nghiệp kêu lỗ và trình phương án xin tăng giá. Thế nhưng, khi giá thế giới giảm, họ lại viện lý do rất chính đáng là mức giảm chưa đủ bù cho những tháng ngày mà họ chịu lỗ. "Như vậy, là không công bằng cho người tiêu dùng. Hiện nay, giá nhập khẩu đã giảm, doanh nghiệp không có lý do gì mà chưa giảm giá bán", ông Long nói.

    Theo ông, mỗi ngày chỉ tính riêng Petrolimex đã bán tới 8 triệu lít xăng ra thị trường. Chỉ cần mỗi lít họ lãi khoảng 100 đồng thì lợi nhuận là con số không hề nhỏ.

    Tuy nhiên, cái lý mà doanh nghiệp khi trao đổi với VnExpress.net viện dẫn là theo quy định của Nghị định 84, giá bán lẻ được tính trong thời gian quy định là 30 ngày. Giá nhập khẩu tuy giảm tới 9% trong 10 ngày liên tiếp nhưng tính chung 30 ngày, doanh nghiệp chỉ lãi khoảng hơn 100 đồng một lít xăng, còn dầu chưa đủ hòa vốn. Do vậy, xét chung lại, nếu Nhà nước dừng xả quỹ bình ổn, doanh nghiệp vẫn còn lỗ và chưa bớt khó khăn.

    Một chuyên gia am hiểu về thị trường xăng dầu nhận xét hiện nay Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu vẫn còn tồn tại nhiều điểm chưa rõ ràng. Trong nghị định không có bất kể điều nào, khoản nào nói người tiêu dùng phải gánh lỗ cho doanh nghiệp mà chỉ quy định giá thế giới giảm giảm 7%, giá bán lẻ trong nước sẽ được điều chỉnh giảm xuống mức tương ứng. "Giờ giá thế giới đã giảm, và điều này người tiêu dùng có thể theo dõi trực tiếp được. Vậy thì đã đến lúc, doanh nghiệp cần vì người tiêu dùng mà giảm giá bán", vị chuyên gia này nói.

    Tính đến chiều nay, chưa có doanh nghiệp nào đề xuất phương án giảm giá bán lẻ. Còn Liên bộ Tài chính - Công Thương thì khẳng định đang theo dõi sát diễn biến thị trường để có phương án xử lý kịp thời. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ ngừng xả quỹ bình ổn bằng việc hỗ trợ mỗi lít xăng 500 đồng và mỗi lít dầu 400 đồng một lít. Khi giá thế giới tiếp tục giảm mạnh, hai phương án khác mà cơ quan này tính tới là giảm giá bán lẻ và tăng thuế. "Trong trường hợp doanh nghiệp không tự nguyện giảm, chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu", quan chức Bộ Tài chính nói.


    VnExpress

      Hôm nay: Sun May 19, 2024 1:56 pm